Get Adobe Flash player

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TRONG NHÀ TRƯỜNG THPT AN LÃO

     Trong những năm gần đây, có rất nhiều phong trào được tổ chức nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học như thi làm đồ dùng dạy học, thi viết bài tích hợp liên môn, thi hướng dẫn nghiên cứu khoa học….. Viết sáng kiến kinh nghiệm cũng là một trong những phong trào được chú ý không chỉ bởi giá trị của mỗi sáng kiến kinh nghiệm mà còn bởi nó cũng ít nhiều tạo những đánh giá bình luận khác nhau: đồng ý có, nhưng phản đối cũng không phải là ít.

     Không phủ nhận những mặt tích cực của phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. Những bài viết, công trình có đầu tư đã đem lại rất nhiều tác dụng: Đó không chỉ là sự chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân mỗi giáo viên tích lũy được trong nhiều năm dạy học mà còn là cơ hội để các giáo viên học hỏi lẫn nhau cách thức nghiên cứu khoa học, cách phát hiện những yếu tố tiềm năng trong mỗi cá nhân. Tuy nhiên, đa số giáo viên thường rất ngại khi được giao nhiệm vụ viết sáng kiến kinh nghiệm. Có nhiều nguyên nhân nhưng không thể không kể đến việc viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm đạt chỉ tiêu cấp trên giao đã làm mất đi giá trị thực của phong trào muốn mang lại. Làm thế nào để việc viết sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường THPT An Lão không còn là đối phó mà thật sự trở thành động lực để mỗi thầy cô hướng tới và thực hiện. Trong phạm vi bài viết nhỏ này tôi muốn được chia sẻ một vài ý kiến chủ quan của bản thân thông qua nhiều năm tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.

 

     Thứ nhất: Không biến việc viết sáng kiến kinh nghiệm trở thành áp lực cho mỗi cá nhân. Để làm được điều này, trong mỗi năm học, nhà trường không nên giao chỉ tiêu cho mỗi tổ mà nên tiếp cận những giáo viên ít tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm để động viên và chia sẻ định hướng cùng họ. Nhiều giáo viên không muốn viết không phải vì họ không thích mà rất có thể vì họ chưa chưa có kinh nghiệm tìm và phát triển đề tài, hoặc cũng có thể họ không đủ tự tin vào năng lực của bản thân. Nếu bị áp đặt phải viết theo chỉ tiêu quay vòng qua các năm, giáo viên sẽ thấy bị áp lực và viết qua loa mang tính đối phó.

     Thứ hai: Rất cần thiết nên cho các giáo viên trong trường được tiếp cận với những đề tài sáng kiến kinh nghiệm của trường THPT An Lão đã đạt giải từ cấp trường trở nên bằng việc tổ chức các buổi trao đổi báo cáo sáng kiến kinh nghiệm giữa các cá nhân đạt giải với tập thể sư phạm nhà trường. Qua những buổi trao đổi như vậy, những giáo viên có thể học hỏi được kinh nghiệm của lẫn nhau, biết được mức độ cần đạt được để có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải… từ đó sẽ cảm thấy tự tin hơn để tham gia vào phong trào.

     Thứ ba: Bô Phận chuyên môn của nhà trường cần thiết nên định hướng cho các tổ chuyên môn có kế hoạch giúp đỡ những giáo viên đã đang kí tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm bằng việc lồng ghép góp ý kiến trong các cuộc họp tổ chuyên môn từ chọn đề tài, viết đề cương cho đến khi cá nhân bắt tay vào hoàn thiện viết sáng kiến kinh nghiệm. Điều này làm cho các cá nhân  được phân công viết sáng kiến kinh nghiệm cảm thấy mình  đang nhận được sự giúp đỡ từ các thành viên khác không chỉ về những đóng góp thiết thực mà còn là cả vấn đề động viên tư tưởng. Hơn nữa, trong kế hoạch của tổ phân chia từng giai đoạn sẽ làm cho người được giao viết sáng kiến kinh nghiệm có kế hoạch ngay từ đầu để chủ động hoàn thành, tránh tình trạng “Nước đến chân mới nhảy”

     Trong khi vẫn tiếp tục phải tham gia phong trào, chúng ta nên tập tìm ra những ưu điểm của việc tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm thay vì ghét nó và đưa ra ý kiến đả kích nó. Hi vọng qua bài viết nhỏ này sẽ  nhận rất nhiều những ý kiến chia sẻ kinh nghiệm khác mà mỗi cá nhân chúng ta nếu thực sự quan tâm tới vấn đề này có thể hiến kế nhằm đưa phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường đạt giá trị đích thực.

                                                                                                                       Lê Thị Hiển

KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Liên kết