Get Adobe Flash player

ĐỊNH HƯỚNG ON TẬP THI THPT QUỐC GIA NĂM 2017 - MÔN HÓA HỌC

     Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp đến, nhóm bộ môn hóa học phân tích đề thi minh họa năm học 2017 và phân bổ các nhóm kiến thức theo chủ đề để học sinh tham khảo và định hướng kiến thức cần nắm khi tiến hành ôn tập.

I. CẤU TRÚC THEO MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT – THÔNG HIỂU – VẬN DỤNG VÀ VẬN DỤNG CAO.

 

Nội dung

Biết

Hiểu

Vân dụng thấp

Vận dụng cao

Tổng

Este - lipit

1

1

2

2

6

Gluxit

3

1

1

 

5

Hợp chất hữu cơ chứa N

2

1

3

1

7

Đại cương kim loại

3

3

2

 

8

Kim loại nhóm IA, IIA và nhôm

1

1

3

 

5

Kim loại Fe, Cu, Cr

 

3

1

2

6

Tổng hợp kim loại

2

1

 

 

3

Tổng

12

11

12

5

40

 

II. CẤU TRÚC THEO PHÂN BỐ BÀI TẬP HỮU CƠ – VƠ CƠ VÀ BÀI TOÁN – LÝ THUYẾT

 

 

TOÁN

LÝ THUYẾT

TỔNG

ĐIỂM

HỮU CƠ

9 câu

9 câu

18 câu

4,5 điểm

VỔ CƠ

8 câu

14 câu

22 câu

5,5 điểm

TỔNG

17 câu

23 câu

 

 

ĐIỂM

4,25 điểm

5,75 điểm

 

10 điểm

 

III. NHẬN ĐỊNH CẤU TRÚC ĐỀ MINH HỌA MÔN HÓA KÌ THÌ THPT QUỐC GIA NĂM 2017

- Toàn bộ nội dung kiến thức trong đề thi hoàn toàn thuộc chương trình lớp 12.

-  Nội dụng của đề phần lớn từ đề thi của những năm về trước – so sánh với đề thi THPT năm 2016 thì đề minh họa lần này mức độ phân loại học sinh chưa cao.

+  Đề minh họa lần này dàn trải đều ở tất cả các chương:

  • Ở phần vô cơ: đầy đủ các chương trong chương trình lớp 12. Dạng bài tập khó về vô cơ thường rơi vào dạng bài toán hợp chất khử tác dụng H+ và NO3-, điện phân dung dịch, bài tập về nhôm hoặc hỗn hợp sắt và các oxit, …
  • Ở phần hữu cơ: đề dàn trải đầy đủ tất cả các chương trong chương trình lớp 12. Dạng bài tập khó về hữu cơ thường rơi vào dạng bài toán về biện luận este, aminoaxit và peptit.

+  Những dạng bài tập về đếm chất hoặc đếm nhận định thì không quá 5 chất (hoặc nhận định).

+  Xét về tính phân hóa thì đề minh họa cũng phân hóa rõ ràng giữa các mức độ nhận biết – thông hiểu, vận dụng.

-  Từ câu 31, độ khó của đề tăng dần, mức độ bài tập phức tạp học sinh khó có thể giải được trong thời gian ngắn.

 

IV. ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP 

- Các chủ đề ôn tập:

Chủ đề 1: Đồng phân – Danh pháp.

Chủ đề 2: Este – Chất béo

Chủ đề 3: Hợp chất hữu cơ chứa nitơ

Chủ đề 4: Polime

Chủ đề 5: Điều chế - Sự ăn mòn kim loại.

Chủ đề 6: Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm

Chủ đề 7: Sắt – Crom

Chủ đề 8: Nhận biết

Chủ đề 9: Các dạng bài tập định hướng phát triển năng lực.

(với mỗi chủ đề đã có hệ thống kiến thức và bài tập)

- Khi ôn tập kiến thức Hóa học, điều quan trọng là các em phải biết hệ thống, xâu chuỗi được nội dung mình đang ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác. Lý thuyết của Hóa học không cứng nhắc và cũng không giản đơn, ta không thể ôn tập bằng cách “đọc chay” hay “học vẹt” mà phải bằng cách luyện tập, thường xuyên ghi ra, viết ra, “gọi từ trong đầu ra” thì mới hiểu và nhớ lâu được. Để làm được điều đó thì có một cách đơn giản là khi gặp bất kỳ câu hỏi nào, bài tập nào, các em hãy cố gắng không chỉ tìm cách giải quyết câu hỏi đó, bài toán đó mà còn tìm cách liên hệ với các kiến thức liên quan đến nó để nhớ lại, liên hệ lại.

- Không phải bài toán nào cũng có cách giải đặc biệt nhanh, không phải bài toán nào cũng có công thức tính riêng. Để giải một bài toán thật nhanh và hiệu quả, việc trước tiên là phải rèn luyện kỹ năng tính và phản xạ tư duy. Các em không thể đòi hỏi việc giải nhanh một bài toán Hóa học nếu như chính các em không thể tính nhanh được từ những phép tính đơn giản nhất.

- Khi giải một bài tập trắc nghiệm, nhất thiết phải bám sát và đối chiếu liên tục với 4 đáp án mà đề bài đưa ra, để từ đó có những nhận định đúng đắn và phù hợp, giúp ta có thể đưa ra những giải pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất cho các yêu cầu của bài toán. Biết  khai thác các thông tin từ 4 đáp án sẽ làm tăng nhanh tốc độ và hiệu quả của việc giải toán.

- Kinh nghiệm làm bài là một yếu tố hết sức quan trọng trong mỗi kỳ thi. Có rất nhiều bài toán tưởng như lắt léo nhưng nếu có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần đọc đề, ta đã phán đoán được hướng giải, dự đoán được chất nào dư, chất nào hết, đáp án nào có nhiều khả năng đúng ….

- Việc học tập phương pháp giải toán cũng là một nội dung ôn tập quan trọng cần được ưu tiên, sao cho ngay khi đọc xong đề bài, các em đã có thể chỉ ra được những “dấu hiệu” của các phương pháp giải toán, biết ngay được bài toán đó để giải nó phải dùng những phương pháp nào, thậm chí là có thể  giải bằng bao nhiêu cách.

- Phải thường xuyên giải đề để rèn luyện kĩ năng nhận dạng, phân tích, sử dụng các định luật hóa học,…;  rèn luyện tâm lí và đặc biệt là biết kiểm soát được thời gian.

- Đặc biệt lưu ý, các em cần cẩn thận với những câu hỏi dễ, đọc thật kỹ đề đễ lựa chọn phương án đúng, chú ý các từ “đúng” - “sai”, “tăng” – “giảm”, …Với những câu hỏi này phải chọn đúng tuyệt đối, không chủ quan vì điểm của mỗi câu là như nhau.

Chúc các em học tốt và đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Liên kết