Get Adobe Flash player

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG NHÀ TRƯỜNG THPT AN LÃO

     Học sinh ở những vùng khó khăn ngoài giờ học, hầu hết học sinh phải làm nhiều công việc giúp đỡ cho cha mẹ. Nhờ vậy, các em cũng có thời gian để rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, bền bỉ và có sức khỏe tốt. Thế nhưng, nếu không được rèn luyện sức khỏe một cách bài bản thì học sinh lại có thề dễ mắc các bệnh khác về xương và cơ.Điều này chỉ được khắc thông qua việc tập luyện thể dục thể thao hằng ngày. …Xác định được tầm quan trọng của bộ môn, chúng tôi luôn có những tham mưu, đề xuất hợp lý với Ban giám hiệu nhà trường. Do vậy, Ban giám hiệu đã có nhiều đầu tư về cơ sở vật chất để ngày càng đẩy mạnh việc giáo dục thể chất trong nhà trường.   Mặc dù, là một ngôi trường ở miền núi, điều kiện còn rất nhiều khó khăn, song phải thừa nhận rằng, cơ sở vật chất đầu tư cho bộ môn khá đầy đủ. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có 03 sân bóng chuyền, 01 sân bóng rổ, 02 hố nhảy xa, 01 bộ nhảy cao, 04 sân đá cầu, 02 sân cầu lông. Để giảng dạy tốt hai bộ môn bóng chuyền và  bóng rổ ở đơn vị, Ban giám hiệu đã trang bị 50 quả bóng chuyền và 50 quả bóng rổ. Cơ sở vật chất đầy đủ là tiền đề giúp chúng tôi thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của bộ môn Thể dục. Tuy vậy, do sân trường đã được bê tông hóa toàn bộ nên đường chạy chưa thực sự đảm bảo. Chúng tôi, đang nghiên cứu tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tận dụng những khu đất trống để làm đường chạy cho học sinh trong thời gian tới nhằm tránh những rủi ro trong quá trình chạy.

 

     Hiện tại trường có 02 giáo viên thể dục đã đạt chuẩn về trình độ, đảm trách việc giảng dạy cho 15 lớp. Cả hai luôn nỗ lực, nhiệt tình trong giảng dạy. Chúng tôi thường có những buổi sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ hoặc đột xuất để thảo luận về việc thực hiện chương trình, kế hoạch, tiến trình giáo án, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu đưa vào những nội dung mới theo yêu cầu của Sở Giáo dục và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình giảng dạy. Chẳng hạn, gần đây là việc đưa vào bài tập thể dục giữa giờ, chúng tôi đã bàn bạc cách thức thực hiện rất kỹ lưỡng. Nhờ vậy, việc giảng dạy của bộ môn được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá là nghiêm túc và có nhiều chuyển biến. Việc tập thể dục giữa giờ rất đều và nghiêm túc. Mặc dù, lực lượng học sinh ở trường còn mỏng, ít có nhân tố nổi bật, song chúng tôi cũng đã cố gắng phát hiện và đào tạo những mũi nhọn để tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Năm học 2015 – 2016, chúng tôi tham gia ở bộ môn Cầu lông và điền kinh. Đội cầu lông được vào đến vòng bán kết. Tuy kết quả đạt được chưa cao so với các trường có bề dày trong tỉnh ta nhưng đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của thầy và trò chúng tôi và đã đạt được chỉ tiêu ban đầu chúng tôi dự kiến.

     Để ngày một nâng cao chất lượng của bộ môn hơn nữa, chúng tôi biết việc vận dụng phương pháp dạy học sao cho phù hợp với bộ môn và đối tượng học sinh ở trường là rất quan trọng. Ngoài những phương pháp đặc thù của bộ môn như giáo viên làm mẫu, cho tập đồng loạt, chia theo nhóm, dùng tranh ảnh để minh họa cho các động tác, thi phạm động tác,…chúng tôi cũng luôn cố gắng quan sát trong từng tiết dạy để có những cải tiến mới. Sau đó, chúng tôi ngồi lại bàn bạc, điều chỉnh những phương pháp mà khi vận dụng với học sinh mình, chúng tôi thấy chưa thực sự mang lại hiệu quả. Đối với việc dạy thể thao tự chọn, chúng tôi cũng tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường để chọn lựa nội dung phong phú khác nhau ở cả ba khối tránh gây nhàm chán cho học sinh : Khối 10 học môn bóng chuyền, khối 11 học môn bóng rổ, khối 12 học môn  bóng  chuyền. Chính vì nội dung phong phú và sự vui vẻ nhiệt tình của giáo viên trong nhóm bộ môn mà học sinh ngày càng ham thích học Thể dục và nghiêm túc trong tập luyện. Chúng tôi cũng không ngừng học hỏi, tập huấn những nội dung mới để làm mới bộ môn. Tháng 12 năm 2015 Sở Giáo Dục và Đào Tạo Bình Định chỉ đạo giáo viên thể dục toàn tỉnh Bình Định từ cấp một đến cấp ba tập huấn chương trình quốc gia nội dung bài võ căn bản công pháp, bài thể dục giữa giờ, bài thể dục buổi sáng. Giáo viên đã triển khai tập luyện và đưa vào thực hiện vào đầu học kỳ 2 của năm học 2015 - 2016. Nhìn chung 100% học sinh yêu thích, hồ hởi và phấn khởi, say mê tập luyện. Là giáo viên trực tiếp hướng dẫn cho học sinh  thực hiện những nội dung này, chúng tôi cảm thấy bộ môn thể dục cũng đã dần dần khẳng định được vị thế của mình trong toàn tỉnh nói chung và ở đơn vị trường THPT An Lão nói riêng.

     Thấy được tầm quan trọn của bộ môn, chúng tôi lại càng phấn chấn hơn trong công việc và đã có những sáng kiến ở một số môn như bóng chuyền, nhảy cao, nhảy xa,… Khi dạy bóng chuyền, chúng tôi đã tách các em học sinh yếu hơn riêng một nhóm để hướng dẫn cho các em tập bổ trợ bên ngoài và tập những kỹ thuật cơ bản như chuyền, đệm. Sau khi, những học sinh này đã thuần thục các động tác này, chúng tôi cho vào tập luyện chung cùng cả lớp. Nhờ vậy, các em tránh được sự bỡ ngỡ, lúng túng và tự tin hơn khi tập luyện. Đối với bộ môn nhảy cao, chúng tôi đã dùng ống nhựa làm dụng cụ bổ trợ giậm nhảy. Bộ ĐDDH này đã tham gia thi ĐDDH cấp trường và đạt giải Nhì. Đặc biệt, bộ đồ dùng này có thể dùng được cho cả bộ môn nhảy xa nữa. Thêm vào đó, để giúp học sinh phấn chấn, hứng thú hơn trong giờ học, thay vì chạy bền ở cuối các nội dung, chúng tôi đã thực hiện các trò chơi chạy tiếp sức. Thông qua các trò chơi này, học sinh cũng có thể rèn luyện sức bền, sức mạnh cơ đùi mà lại rất hào hứng tham gia.

Nhìn chung được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên trong nhóm cùng với những phương pháp phù hợp với bô môn và với điều kiện của học sinh ở đây, chúng tôi đã dần cải thiện được chất lượng của bộ môn, làm cho học sinh ngày càng yêu thích bộ môn hơn. Giờ đây môn Thể dục đã có một vị thế trong trường và được tất cả học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo ở những bộ môn khác quan tâm. Tôi tin rằng với sự phấn đấu không ngừng của mỗi một cá nhân và sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, chúng ta sẽ ngày càng đưa chất lượng của bộ môn đi lên và nhất định trong tương lai không xa môn Thể dục sẽ trở một môn học thiết yếu mà tất cả học sinh đều tình nguyện tham gia học tập chứ không phải mang tính bắt buộc nữa.

                                                                                        Lê Văn Thảo - GV Thể dục

KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Liên kết