Get Adobe Flash player

NÂNG CAO HIỆU QUẢ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN QUA NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

     Sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục mà Bộ giáo dục đào tvà Sở giáo dục đào tạo đã phối hợp triển khai tại các trường THPT từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, cho đến nay việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học ít được các nhóm chuyên môn chú trọng. Điều này thể hiện rõ qua số lượng bài giảng thực hiện theo nghiên cứu bài học rất ít; một số trường còn phải đặt ra chỉ tiêu thì các nhóm chuyên môn mới thực hiện. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, một trong số dó là sự thiếu định hướng trong tiến trình thực hiện sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học.

     Một buổi sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học chỉ có hiệu quả khi chính những người tham gia hiểu rõ mục tiêu mà nó mang lại.Nếu chỉ lựa chọn những bài học đơn giản, thiếu vấn để nảy sinh trong thực tiễn giảng dạy, thiếu những vấn đề khó về kiến thức để hợp thực hóa và thuận tiện cho buổi dạy minh họa thì chắc chắn buổi sinh hoạt đó không phải là sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học. Phải xác định rõ mục tiêu chính của sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học là cùng nhau phân tích, tìm ra những giải pháp tối ưu để khắc phục những hạn chế, những mâu thuẫn trong phương pháp giảng dạy giữa các giáo viên lâu nay thường gặp trong quá trình giảng dạy bài học.

     Mặt khác, thực trạng sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học ở một số nhóm chuyên môn hiện nay đó là tới giờ sinh hoạt mới cùng nhau mở các tài liệu liên quan đến bài học để phân tích. Điều này làm lãng phí nhiều thời gian và đánh mất đi tính sáng tạo của các nhân này hoặc tạo tính ý lại cho các nhân khác. Vì lẽ đó, theo tôi cần có quy trình thực hiện sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học như sau

Bước 1: Nghiên cứu trước bài học.

Trước buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn, mỗi giáo viên trong nhóm phải xem lại bài soạn mình đã làm từ trước đến nay có liên quan đến bài học cần phần tích để tìm ra những khó khăn, những giải pháp mà bản thân đã thực hiện cùng hiệu quả thực tiễn của giải pháp đó.

Bước 2:  Phân tích bài học

- Trong buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn, trước tiên lấy ý kiến từ các thành viên về những vướng mắc thường gặp phải khi dạy bài học.

-  Cùng nhau phân tích bài học theo từng vấn đề

+ Những phương pháp sử dụng trong từng đơn vị kiến thức

+ Những nội dung chính cần chuyển tải đảm bảo theo chuẩn kiến thức và kĩ năng .

+ Cách tiến hành dạy từng đơn vị kiến thức.

Bước 3. Phân công nhiệm vụ

- Giáo viên dạy minh họa: Soạn giáo án vi tính và Powerpoint theo các bước nhóm đã phân tích.

+ Lưu ý với giáo viên dạy minh họa: Nếu có thay đổi theo thiết kế bài giảng của nhóm cần trao đổi lại với nhóm trưởng trước khi thực hiện bài dạy.

- Các giáo viên khác trong nhóm: Hỗ trợ chuẩn bị tranh ảnh hoặc các đồ dùng dạy học khác cần thiết phục vụ cho bài giảng.

Bước 4. Tiến hành dạy minh họa và nhận xét rút kinh nghiệm

Trên đây là một số kinh nghiệm mà nhóm chúng tôi muốn chia sẻ cùng quí thầy cô. Tất nhiên không tránh khỏi những sai sót chủ quan cá nhân trong việc nhìn nhận và xem xét vấn đề. Rất mong nhận được sự trao đổi góp ý từ quý thầy cô để việc sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học ngày càng được ứng dụng rộng rãi và có hiệu quả cao./.

 

Lê Thị Hiển

 Nhóm bộ môn: Sinh học.

KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Liên kết