Get Adobe Flash player

Trường THPT An Lão với công tác Hội và hoạt động thanh niên, thiếu niên CTĐ - Năm học 2014-2015

Thực hiện công văn số: 1427/SGDĐT-GDTrH, ngày 22 tháng 9 năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định về việc Hướng dẫn thực hiện công tác Hội và hoạt động thanh niên, thiếu niên CTĐ trường học năm học 2014-2015;

Năm học 2014-2015, trường THPT An Lão đã thực hiện công tác Hội và hoạt động thanh niên, thiếu niên CTĐ trường học đạt được những kết quả đáng khích lệ.

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

1. Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai thực hiện:

1.1. Triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn liên quan đến các hoạt động của công tác Hội và hoạt động thanh, thiếu niên CTĐ trong trường học đến giáo viên và học sinh trong nhà trường (Nội dung Thông tư 07/2014/TT-BGDĐT, ngày 14/3/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về hoạt động CTĐ trong nhà trường; Chương trình thực hiện Nghị quyết Liên tịch của Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn và Hội chữ thập đỏ Bình Định giai đoạn 2010-2015).

1.2. Tổ chức, quán triệt, tuyên truyền trong nhà trường  các nội dung về Hội CTĐ Việt nam, các giá trị nhân đạo: Những nội dung này được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các đợt thi đua, chào cờ đầu tuần, tọa đàm,… với nhiều hình thức phong phú và đa dạng; giúp học sinh hiểu được ý nghĩa nhân văn trong từng hành động của mình.

1.3. Xây dựng kế hoạch hoạt động: Đầu năm học Ban Giám hiệu, các đoàn thể, bộ phận phụ trách của trường căn cứ vào nhiệm vụ chung của Ngành và tình hình cụ thể của Nhà trường; để xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện đúng nhiệm vụ và chức năng mình phụ trách về công tác Hội và hoạt động thanh, thiếu niên CTĐ trường học.

2. Kết quả thực hiện:

2.1. Tổ chức: Hàng năm, Hội chữ thập đỏ nhà trường phối hợp với các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm tổ chức Hội nghị Hội chữ thập đỏ và hoạt động của Đoàn thanh niên; Mỗi một tổ chức đoàn thể là một chi hội của Hội; mỗi lớp là một chi hội do giáo viên chủ nhiệm làm Hội trưởng. Mỗi chi hội đều xây dựng kế hoạch hoạt động của mình.

2.2. Tăng cường tham gia các hoạt động từ thiện:

- Tăng cường, tìm ra nhiều giải pháp và các hình thức đa dạng, những họt động thiết thực để thực hiện có hiệu quả; công tác phối hợp giữa gia đình-nhà trường và xã hội nhằm giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt đến trường; thực hiện đúng nghĩa Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Kết quả: Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên Đán, nạn nhân chất độc màu da cam, học sinh nghèo vượt khó nhân ngày khai giảng năm học mới,…và nhiều hoạt động từ thiện khác; tổng kinh phí hỗ trợ lên đến: 41.342.000đ.

- Có kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết chế độ chính sách cho học sinh  trong diện chính sách theo quy định của Nhà nước (Tổng kinh phí: 148.820.000 đồng).

2.3. Tham gia chăm sóc sức khỏe học đường

- Triển khai, thực hiện tốt công tác phòng chống tai, tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học như: Ma túy, , HIV/AIDS,…

- Có 01 cán bộ y tế phụ trách y tế học đường; 100 % học sinh tham gia bảo hiểm y tế; phối hợp với y tế địa phương có kế hoạch thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho học sinh (có hơn 500 học sinh được tham gia khám sức khỏe ban đầu); giải quyết công tác bảo hiểm y tế cho học sinh bảo đảm kịp thời. Công tác tuyên truyền về y tế học đường được thực hiện tốt;

- Bộ phận y tế học đường đã phối hợp với Đoàn thanh niên thực hiện tuyên truyền trước học sinh, cán bộ, giáo viên trong toàn trường vào buổi sinh hoạt đầu tuần theo kế hoạch:

+ Tuyên truyền về phòng dịch bệnh dịch sốt xuất huyết do vi rút EBOLA (có 556 lượt người tham gia).

+ Tuyên truyền về phòng, chống một số bệnh thường gặp vào mùa đông.

+ Tuyên truyền về phòng chống một số bệnh thường gặp ở lứa tuổi học đường; phòng chống dịch cúm A (H5N1).

2.4. Các bộ phận, đoàn thể, Hội trong nhà trường phối hợp chặt chẽ để phát triển kỹ năng hoạt động CTĐ:

- Đoàn thanh niên phối hợp với cán bộ y tế học đường, giáo viên bộ môn GDQP của trường tổ chức tập huấn cho học sinh kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích , phòng ngừa, ứng phó thảm họa;…

- Đoàn trường phối hợp với ban thi đua, y tế học đường tổ chức thực hiện các quy định về vệ sinh trường học, bảo đảm hệ thống nước sạch, an toàn cho học sinh, tổ chức các hội thi tìm hiểu HIV/AIDS, về an toàn thực phẩm, phòng chống đại dịch cúm, phòng tránh tai nạn, thương tích, tác hại của thuốc lá, rượu bia; kiên quyết thực hiện một nhà trường với môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Các bộ phận được phân công phụ trách có kế hoạch tổ chức các Hội thi tìm hiểu, sân chơi về phòng chống HIV/AIDS, hội thi SKSS vị thành niên (phối hợp với cơ quan DSKHHGĐ huyện thực hiện) cho học sinh trong toàn trường (Tổng kinh phí: 5.700.000 đồng).

2.5. Phương thức hoạt động:

Các hoạt động của Hội, thanh, thiếu niên CTĐ trong nhà trường từng năm có thay đổi về hình thức thực hiện, ngày càng phong phú hơn, đa dạng hơn. Các đoàn thể nhà trường phối hợp chặt chẽ để tìm ra nhiều giải pháp, hình thức hoạt động nhằm thu hút học sinh tự giác tham gia các phong trào một cách tích cực trên tinh thần tự nguyện.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

1. Đánh giá chung:

1.2. Những việc làm được:

- Các đoàn thể, bộ phận trong nhà trường đã xây dựng được kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.

- Các hoạt động của từng hoạt động đạt được kết quả khá khả quan, tạo được nếp nghĩ, thói quen trong từng việc làm từ thiện, nhân đạo như: Hoạt động tình nguyện của Đoàn thanh niên theo chương trình “Làm xanh, đẹp dòng sông quê hương”, tích cực giúp đỡ thôn khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình “Mỗi quyển sách là một ngôi nhà tri thức” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…Từ những hoạt động thiết thực đó, giúp cho học sinh ý thức được việc mình làm đã đem lại hạnh phúc cho cộng đồng; đồng thời các em chủ động tránh xa một số hiểm họa, tệ nạn xã hội và sống có ích hơn.

- Hình thức tổ chức: Phong phú, đa dạng.

- Sau mỗi hoạt động có kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện đầy đủ, chi tiết, có rút kinh nghiệm, khen thưởng.

- Các cá nhân phụ trách đoàn thể, bộ phận, giáo viên chủ nhiệm tích cực, nhiệt tình tham gia.

1.2. Tồn tại:

- Một vài giáo viên chủ nhiệm chưa thật sự nhiệt tình, chưa có những giải pháp hữu hiệu để hướng dẫn cho học sinh thực hiện nên có lớp kết quả chưa cao.

- Một số học sinh chưa thật sự có ý thức tự giác tham gia, chỉ thực hiện chiếu lệ, hình thức.

- Đánh giá thi đua khen thưởng cho các hoạt động phong trào từ các cấp quản lý còn khiêm tốn, chưa tạo được động lực tích cực để học sinh tham gia.

 

2. Bài học kinh nghiệm:

- Mỗi đoàn thể, cá nhân phụ trách phần việc của mình nên chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động từ đầu năm, cụ thể, tùy theo tình hình cụ thể.

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm sau mỗi hoạt động cần kịp thời, đúng, thuyết phục.

- Cần thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, khen thưởng sau mỗi hoạt động nên kịp thời, xứng đáng để có tác động tích cực.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Liên kết