Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11

ĐAM MÊ VÀ TRÁCH NHIỆM

ĐAM MÊ VÀ TRÁCH NHIỆM

Trường THPT An Lão với Cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

                Trong bối cảnh sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học công nghệ hiện nay  đòi hỏi người giáo viên phải có và không ngừng nâng cao khả năng tự học và sáng tạo để đủ năng lực làm thầy và có thể làm tốt nhiệm vụ là người hướng dẫn các em tự học và sáng tạo ngay từ lứa tuổi học sinh. Có thể nói: Giáo viên phấn đấu đạt chuẩn là điều kiện cần nhưng việc đẩy mạnh tự học và sáng tạo chính là điều kiện đủ trong xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo.

            Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Ngành Giáo dục và Đào tạo Bình Định triển khai kế hoạch thực hiện trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của ngành từ 20/11/2007. Nhiều năm qua; Ban chấp hành công đoàn phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu trường THPT An Lão đã đưa nội dung cuộc vận động vào chương trình kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm họctạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng đội ngũ nhà giáo của đơn vị nhà trường. Tập thể công đoàn trường đã được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen trong Lễ Tổng kết 5 năm cuộc vận động; cùng với  Bằng khen của 02 cán bộ, giáo viên.

  1. Về đạo đức nhà giáo

Vào đầu năm học, trong các buổi học tập Nghị quyết, chính trị hè; nhà trường luôn lồng ghép việc giáo dục đạo đức lối sống nhà giáo tới từng cán bộ giáo viên. Việc thực hiện không quá khô khan và không mang tính lý thuyết giáo điều, bằng những ví dụ cụ thể là chính những tấm gương giáo viên trong trường để hiện thực hóa những phẩm chất cần xây dựng và giữ gìn ở mỗi nhà giáo; kiên quyết và xử lý nghiêm khắc những trường hợp giáo viên có dấu hiệu vi phạm đạo đức, tác phong, lối sống của nhà giáo để kịp thời chấn chỉnh . Để nội dung cuộc vận động luôn hiện diện trong suy nghĩ hành động của mỗi giáo viên; bằng những việc làm thiết thực, trong nhiều năm qua, hầu hết các giáo viên của trường đều tự giác trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cũng như các Quy chế chuyên môn của ngành. Cán bộ, giáo viên trường luôn gương mẫu, chuẩn mực trong tác phong ăn mặc, giao tiếp với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh và học sinh. Vì vậy, họ luôn nhận được sự tôn trọng, tin yêu của nhân dân địa phương. Hưởng ứng cuộc vận động, nhiều giáo viên trẻ đã nhiệt tình phấn đấu và được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

  1. Về tấm gương tự học.

Xã hội ngày càng phát triển, trình độ khoa học công nghệ ngày càng cao thì đòi hỏi mỗi người giáo viên phải trang bị cho mình vốn kiến thức ngày càng sâu rộng để có thể tiếp cận kịp thời với những đổi mới đó. Nhận thức được vấn đề trên nên mặc dù điều kiện gia đình còn rất nhiều khó khăn, nhưng được sự động viên khuyến khích của Ban giám hiệu nhà trường, nhiều giáo viên trong trường đã vượt khó tham gia học cao học (04 giáo viên) và hoàn thành chương trình văn bằng hai (01 giáo viên). Trở về giảng dạy tại trường, họ đã cố gắng vận dụng những kiến thức được học để nâng cao chất lượng mỗi giờ dạy, tham gia giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi, luyện thi đại học và giảng dạy phụ đạo trong nhà trường góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.

Đấy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy, trong nhiều năm qua nhà trường đã lần lượt nâng dần số lượng phòng có hệ thống trình chiếu giáo án điện tử, thực hiện việc giao chỉ tiêu các tiết dạy có ứng dụng CNTT tới từng giáo viên và coi đó là một trong những tiêu chí để phấn đấu thi đua của năm học. Nhờ vậy mà giáo viên trong nhà trường không chỉ biết soạn giáo án vi tính mà còn làm chủ công nghệ thông tin trong mỗi bài giảng của mình.

Nâng cao kiến thức cho bản thân không bị tụt hậu, nhà trường luôn khuyến khích các giáo viên  tìm tòi học tập từ các đề thi luyện học sinh giỏi, luyện thi đại học và các đề thi đại học quốc gia. Có thêm những kiến thức mới để  vận dụng dạy học sinh giỏi, luyện thi đại học và dạy phụ đạo tại trường, góp phần giúp học sinh có kiến thức tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, các kỳ thi tuyển đại học - cao đẳng đạt kết quả cao.

  1. Về tấm gương sáng tạo

Trường THPT An Lão là một trong những trường miền núi của tỉnh Bình Định còn nhiều khó khăn nên cơ sở vật chất và trang thiết bị cho giảng dạy bộ môn còn thiếu thốn. Để khắc phục nội dung này, nhà trường luôn khuyến khích động viên mỗi giáo viên tự làm các đồ dùng dạy học, tận dụng những đồ dùng bỏ đi để sáng tạo tranh ảnh, mô hình phục vụ cho công tác giảng dạy. Nhờ vậy mà những giờ dạy trên lớp luôn cuốn hút được học sinh theo dõi và học tập hứng thú hơn, tập trung hơn.

Nhà trường khuyến khích các tổ, nhóm bộ môn  tự đổi mới các buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn bằng việc giao trước các đề tài, nội dung sinh hoạt cho từng thành viên trong nhóm chuẩn bị trước và báo cáo trong mỗi buổi sinh hoạt, những thành viên khác không những học tập được mà còn có thể có những ý kiến đóng góp bổ sung học tập lẫn nhau. Nhờ vậy các buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn không nhàm chán và có hiệu quả. Mô hình này đang ngày càng được nhân rộng bởi tính khả thi của mô hình về khả năng tự học và sáng tạo trong mỗi giáo viên.

Một trong những phong trào khuyến khích khả năng sáng tạo của giáo viên được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Đó là phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN). Mỗi sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên đều được hội đồng nghiệm thu sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường đánh giá trực tiếp và công khai. Nhờ vậy mà bản thân mỗi giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm không chỉ thấy được những hạn chế của mình mà còn học tập kinh nghiệm viết cũng như khả năng sáng tạo của đồng nghiệp khác. Mỗi năm nhà trường đều lựa chọn những sáng kiến có chất lượng để tham dự phong trào viết SKKN cấp tỉnh và luôn có giải thưởng .

       Khởi động với những tín hiệu vui từ kết quả thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”. Những nội dung của cuộc vận động không phải chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định mà trái lại nó sẽ có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng không chỉ tới mỗi giáo viên mà còn tới từng học sinh để thầy và trò trường THPT An lão thực hiện thành công Nghị quyết của Hội nghị công nhân viên chức - Công đoàn đã đề ra.

 

Ban chỉ đạo Cuộc vận động

{{Lang.related_posts}}

Lên đầu trang