Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11

BA MƯƠI NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

      Trong những năm đầu của thập niên 80, sau khi tách huyện An Lão từ huyện Hoài An (1982), trước nhu cầu cấp thiết về công tác giáo dục bậc Phổ thông trung học (nay là bậc Trung học phổ thông) của huyện nhà. Một bộ phận học sinh sau khi tốt nghiệp Phổ thông cơ sở muốn tiếp tục học lên cấp Phổ thông trung học phải qua Hoài Ân hoặc Hoài Nhơn để nhập học trong điều kiện đi lại lúc này rất khó khăn. Bức xúc trước tình hình đó, UBND huyện An Lão đã đề xuất với UBND tỉnh, Ty giáo dục Nghĩa Bình thành lập Trường Phổ thông trung học (PTTH) An Lão với mô hình trường nhô trực thuộc Phòng giáo dục An Lão, nguyện vọng của cán bộ và nhân dân huyện An Lão đã thành hiện thực. Trường PTTH An Lão chính thức thành lập từ tháng 09/1985, đánh dấu một sự kiện giáo dục của huyện nhà: từ đây các em học sinh có thể tiếp tục bậc học PTTH ngay ở địa phương mà không phải đi xa như những năm trước, các bậc phụ huynh có thể yên tâm cho con em đi học mặc dù điều kiện kinh tế gia đình vẫn còn nhiều khó khăn.

     Trong năm đầu khi trường PTTH An Lão mới thành lập (1985) đã có gần 100 học sinh, với 2 lớp 10 và 3 thầy giáo (Thầy Lê Văn Phước, Thầy Võ Ngọc Hà, Thầy Nguyễn Hồng Bình) nhưng vẫn giảng dạy đủ các môn học theo chương trình, chưa có phòng học phải mượn tạm cơ sở của trường Phổ thông cơ sở (PTCS) An Tân để giảng dạy. Rồi những năm tiếp theo đã có thêm một số Thầy cô giáo: Cô Mai Liên, Thầy Nguyễn Tấn Tỉnh, Thầy Nguyễn Huy Hoàng, Thầy Lê Tài Hoàn, Thầy Nguyễn Tiết, Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, … Và tiếp nối nhiều thế hệ thầy cô giáo từ mọi miền đất nước cũng đã về công tác giảng dạy tại trường. Tuy nhiên cơ sở vật chất, điều kiện dạy học vẫn còn rất nhiều khó khăn, đây cũng là thời kỳ khó khăn chung của đất nước (trong giai đoạn cuối cùng của thời kỳ bao cấp) và đặc biệt là của Ngành Giáo dục nói riêng, nhiều tháng vẫn không có lương cho giáo viên, bữa ăn chỉ là mớ rau mương cơm độn, phương tiện dạy học chỉ là vài cuốn sách giáo khoa, nhiều bộ môn vẫn còn thiếu giáo viên nhưng các Thầy cô giáo vẫn dạy đủ, dạy đúng chương trình quy định. Công việc tưởng chừng như không thể làm nổi ấy lại là trường học để những thầy cô giáo tự đào tạo mình trở thành những giáo viên đa năng, đa nghệ - môn gì cũng dạy được; việc gì cũng hoàn thành.

      Tuy nhiên, quy mô nhà trường trong giai đoạn này còn tương đối nhỏ (hằng năm có khoảng hơn 200 học sinh với 5 lớp). Trước thực trạng này, với ý tưởng cần phát triển quy mô giáo dục của nhà trường, tạo sức mạnh toàn diện nhằm xây dựng nhà trường vững mạnh. Năm 1991, UBND huyện An Lão đã đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định sát nhập Trường PTCS An Hoà với Trường PTTH An Lão; Trường được mang tên Trường Trung học phổ thông (THPT) An Lão và trực thuộc sự quản lí trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định từ đó. Trong giai đoạn này, chức năng nhà trường vừa giáo dục học sinh bậc THCS, vừa đào tạo bậc THPT, vừa đào tạo học viên bổ túc THPT cho cán bộ và thanh niên trong huyện.

          Cùng với sự phát triển của giáo dục và đào tạo cả nước, giáo dục phổ thông Bình Định cũng cần được phân cấp chuyên sâu theo từng bậc học; để đáp ứng nhu cầu đó, ngày 17/08/2010 UBND huyện An Lão đã ra Quyết định thành lập Trường Trung THCS An Hòa được tách ra từ Trường THPT An Lão, từ đây nhà trường chỉ còn chức năng giáo dục chuyên sâu học sinh bậc THPT trong huyện.

          Ba mươi năm qua, cùng với sự phát triển chung của giáo dục tỉnh nhà, Trường THPT An Lão đã đào tạo hơn 6.000 học sinh tốt nghiệp THCS, gần 5.500 học sinh tốt nghiệp THPT, trên 500 cán bộ và thanh niên địa phương hoàn thành chương trình và tốt nghiệp bổ túc-THPT. Đến nay đã có nhiều thế hệ học sinh, học viên đã trưởng thành và là nguồn cán bộ bổ sung chủ yếu cho các cơ quan đơn vị của địa phương; một bộ phận không nhỏ các em học sinh cũng đã thành đạt trên mọi miền đất nước và đã tự khẳng định mình ở những công việc, nhiệm vụ khác nhau. Đặc biệt những năm học gần đây, chất lượng giáo dục nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực: Hàng năm đều có học sinh giỏi, học sinh NCKHKT đạt giải cấp tỉnh; các kỳ thi Olympic Tiếng Anh, V.Olympic Toán đều đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia; tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng. Có thể nói trong những năm học gần đây nhà trường đã tạo được uy tín nhất định trong niềm tin của nhân dân và địa phương về chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.

      Cùng với sự phát triển giáo dục chung của Ngành, quy mô trường lớp của nhà trường ngày càng được mở rộng, số học sinh trong từng năm học tăng nhanh, đội ngũ cán bộ giáo viên dần dần được bổ sung, cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị dạy - học dần dần được tăng cường đầu tư, cảnh quan nhà trường ngày càng xanh – sạch – đẹp. Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường cũng đã được vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý: Bằng khen của Bộ Văn hoá thông tin (1994); Bằng khen của Bộ GD&ĐT (năm học 1997-1998); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học 1997-1999); nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Bình Định; Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định, của UBND huyện An Lão, …

      Những thành quả qua 30 năm xây dựng và trưởng thành của Trường THPT An Lão chưa hẳn là lớn so với mặt bằng chung của Ngành Giáo dục tỉnh nhà. Nhưng để có được những thành quả đáng khích lệ ấy trước hết là sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường; bên cạnh là sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Đặc biệt là Huyện ủy, HĐND, UBND huyện An Lão; Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định đã kịp thời chỉ đạo sâu sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường, bằng tình cảm; bằng niềm tin; đã khích lệ, động viên kịp thời cho đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn thử thách nhất để tiếp tục giữ vững truyền thống của nhà trường.

     Phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường càng phải tự ghi nhận những giá trị sâu sắc của những thành quả đã đạt được để trân trọng, giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp do chính mình tạo dựng. Bằng trí tuệ, lương tâm và bằng tình thương yêu của nhà giáo, mỗi cán bộ, Thầy cô giáo chúng ta phải là chiếc cầu nối giữa quá khứ và tương lai để trả lại cho hậu thế những tri thức mới, những diện mạo mới; để sự phát triển nhà trường như một dòng chảy liên tục qua bao thế hệ; để truyền thống đó cứ sáng mãi, sáng mãi trong niềm tin trong mọi tầng lớp nhân dân và địa phương, để tiếp tục nâng bước các em trên con đường chiếm lĩnh tri thức khoa học của nhân loại ./.

 

{{Lang.related_posts}}

Lên đầu trang